บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดี ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557
เรียนเวลา 08:30 – 12:00 น.
** วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน เนื่องจากไปสอบสัมภาษณ์ กยศ.
และดิฉันได้สรุปการเรียนการสอนจาก เพื่อน
จึงได้ความรู้ดังนี้
ความกล้าแสดงออก ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
1.พฤติกรรม = พัฒนาการ
2.การเรียนรู้ หรือ การเล่น
3.การอบรมเลี้ยงดู
สติปัญญา แบ่งได้ดังนี้
- ความคิด
เช่น ความคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ และ ความคิดเชิงสร้างสรรค์
- การใช้ภาษา
พัฒนาการ คือ
การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ
สติปัญญา ภาษา
สามารถบอกความสามารถของเด็ก
เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5 การรับรู้ การซึมซับ
การเรียนรู้ =
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
รับรู้ = ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ
การเล่น
การเล่น คือ
การที่เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง
การจัดการเรียนการสอน
การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ คือ
ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว
ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด
ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต
และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก
เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
สรุป วิทยาศาสตร์คือ
สิ่งที่อยู่รอบๆตัว
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
การออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก เพราะเด็กจะได้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
ยังไม่มีการปรับปรุงBlogนะคะ ภาษาอังกฤษยังไม่เห้นนะคะ การสร้างสรรค์จะนำเสนอใน
ตอบลบรูปแบบใดต้องคิดไว้ด้วยนะคะ