วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557



                                 
บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วันพฤหัสบดี ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เรียนเวลา 08:30 12:00 .

 

** วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน เนื่องจากไปสอบสัมภาษณ์ กยศ.   และดิฉันได้สรุปการเรียนการสอนจาก เพื่อน จึงได้ความรู้ดังนี้

      ความกล้าแสดงออก ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย

 1.พฤติกรรม = พัฒนาการ

 2.การเรียนรู้ หรือ การเล่น

 3.การอบรมเลี้ยงดู


สติปัญญา แบ่งได้ดังนี้

 - ความคิด เช่น  ความคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์  และ ความคิดเชิงสร้างสรรค์

  - การใช้ภาษา

พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา ภาษา

สามารถบอกความสามารถของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา

 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การรับรู้ การซึมซับ

 การเรียนรู้ = การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม

 รับรู้ = ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

                 วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น

 การเล่น คือ การที่เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง

 การจัดการเรียนการสอน การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้

ความหมายของวิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น


สรุป วิทยาศาสตร์คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว

 ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก

 จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก

 ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก

 ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก

การนำไปประยุกต์ใช้

   การออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

   การจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก เพราะเด็กจะได้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย

                                                        

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไม่มีการปรับปรุงBlogนะคะ ภาษาอังกฤษยังไม่เห้นนะคะ การสร้างสรรค์จะนำเสนอใน
    รูปแบบใดต้องคิดไว้ด้วยนะคะ

    ตอบลบ