ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต
(ด้านวิทยาศาสตร์)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย
นางธรารัตน์ เย็นใจราษฎร์
แนวคิด
1. การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม
2. ภาพประกอบและการใช้ภาษา
3. กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและวิทยาศาสตร์
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
5. การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนการสอนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย คือ
1.
เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันในการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
ใน กลุ่มวิชาการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร 2.
เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมสำหรับการเรียนการสอนวิชา
สร้างเสริม
ประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
สำหรับการเรียนการสอนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อ
ประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติมสำหรับการเรียนการสอนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
ตัวแปรที่สนใจศึกษา
ได้แก่
สภาพปัจจุบันในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร
ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ความคิดเห็นของครูผู้สอน
และนักเรียนเกี่ยวกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง
ขั้นที่ 1
การสำรวจสภาพปัจจุบันในการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ประชากร คือ
ครูผู้สอนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ปีการศึกษา 2541 จำนวน 433 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ
ครูผู้สอนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 141 คน
ได้มาจากการสุ่มหลายขั้นตอน
ขั้นที่ 2
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมและหาประสิทธิภาพ
การตรวจสอบความสอดคล้องตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้
และความเหมาะสมของหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน
และหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยผู้วิจัยได้ทดลองใช้กับกลุ่มขนาดเล็กโดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 โรงเรียนประชาสันติภาพ อ.เมือง จ. กำแพงเพชร จำนวน 5 คน
ขั้นที่ 3 การทดลองใช้
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2542 จำนวน 9,518 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2542
ของโรงเรียนบ้านพรานกระต่าย อ. พานกระต่าย จ. กำแพงเพชร จำนวน 67 คน
จากการสุ่มหลายขั้นตอน
ขั้นที่ 4 การประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติม
แหล่งข้อมูล คือ
ครูผู้สอนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 4 คน
จากโรงเรียนที่ทำการทดลอง และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 32 คน
ข้อสรุป
ในขั้นตอนที่
1 พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนการสอนบ่อยครั้ง
และเนื้อหาที่ให้รายละเอียดไม่ชัดเจน มีรายละเอียดน้อย
และต้องการให้มีหนังสืออ่านเพิ่มเติม คือ เรื่อง จักรวาลและอวกาศ
ในด้านรูปแบบหนังสือ พบว่าครูผู้สอนต้องการให้มีขนาด รูปเล่ม 14 x 22 เซนติเมตร
มีรูปเล่มที่มีคำบรรยายและรูปภาพอยู่ทางด้านซ้ายและด้านขวาของหนังสือ (พิมพ์หน้า-หลัง)
แนวตั้ง หน้าปกควรเป็นภาพถ่ายสี กระดาษที่ใช้พิมพ์ควรเป็นกระดาษเนื้อด้านแข็ง
ภาพประกอบภายในเล่มควรเป็นภาพถ่ายและภาพวาดรวมกัน มีความยาวของเนื้อเรื่อง 20
– 30 หน้า และควรมีขนาดตัวอักษร 3 มิลลิเมตร (24 พอยท์)
ขั้นตอนที่ 2
พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมมีค่าความเหมาะสมด้านรูปแบบของหนังสืออ่านเพิ่มเติมอยู่ระหว่าง
0.80 – 1.00
ด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเนื้อหาของหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีค่าความเหมาะสมอยู่ระหว่าง
0.80 – 1.00 และนำไปทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 5 คน พบว่า
หนังสืออ่านเพิ่มเติมมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/50
และมีประสิทธิภาพรวมทั้งสองชุดเท่ากับ 94.28/84.66
ขั้นตอนที่ 3
พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต
เรื่องจักรวาลและอวกาศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
ขั้นตอนที่ 4
พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความเหมาะสมทั้งด้านรูปแบบและคุณค่าที่ได้รับอยู่ในระดับมาก
|
E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood Semester 1 /2557
วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น