วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557





บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วันพฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรียนเวลา 08:30 12:20น.

ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์

กิจกรรมที่ 1  ดินน้ำมัน จม ลอย

อุปกรณ์   -ดินน้ำมัน

               -โหลใส .ใส่น้ำ

วิธีการเล่น 

-ครั้งแรก ปั้นดินน้ำมันเป็นวงกลม แล้วไปหย่อนในขวดโหลที่มีน้ำ ผลปรากฏว่า ดินน้ำมันจม

-ครั้งที่สอง  ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆ เมื่อปั้นแล้วให้เอาไปหย่อนลงในขวดโหลอันเดิม พอหย่อนแล้ว ผลปรากฏว่า บางก้อนจะจม บางก้อนจะลอย

สรุปได้ว่า การที่ปั้นดินน้ำมัน ให้มีแอ่ง และมีขอบที่สูงจะทำให้ดินน้ำมันลอยได้
    
 

กิจกรรมที่ 2 ดอกไม้บาน

อุปกรณ์  -กระดาษ 100 ปอนด์

               -กระดาษ A4

               -สี

              -กรรไกร

              -ขวดโหลใส่น้ำ

วิธีการเล่น

-ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ตามต้องการ

-ระบายสีดอกไม้

-พับกระดาษเข้าหากัน

-นำกระดาษ 100 ปอนด์ ที่พับแล้วมาหย่อนลงในขวดโหลที่มีน้ำ ผลปรากฏว่า กระดาษที่โดนน้ำจะค่อยบานออกอย่าช้าๆ แลลอยน้ำได้

-นำกระดาษ A4 ที่พับแล้ว มาหย่อนลงในขวดโหลที่มีน้ำ ผลปรากฏว่า กระดาษจะบานอย่างเร็วและลอยได้ ทิ้งไว้สักพัก สีจะละลายออกมา

สรุปได้ว่า กระดาษที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน จะทำให้คืนสภาพต่างกันด้วย
 


 

กิจกรรมที่ 3 ใครไหลไกลกว่ากัน

อุปกรณ์  -ขวดน้ำ

               -น้ำ

วิธีการเล่น

-เจาะรูขวดน้ำ 3 ระดับ คือ บน กลาง ต่ำ

-นำเทปกาวมาปิดรูที่เจาะเอาไว้

-นำน้ำมาเทลงในขวดน้ำให้เต็ม  แล้วปิดผาเอาไว้

-เปิดรูบนสุด ผลปรากฏว่า น้ำไม่ไหล แล้วลองเปิดผาขวดน้ำ น้ำจะไหล สรุปได้ว่า การที่น้ำม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ

-เปิดรูตรงกลาง ผลปรากฏว่า น้ำไหล  แม้ปิดผาขวดน้ำ น้ำก็ยังไหล สรุปได้ว่า การที่เราเปิดหรือปิดผาขวดน้ำ น้ำยังไหลอยู่เป็นเพราะว่ามีอากาศอยู่ในขวด

-เปิดรูบน ผลปรากฏว่า น้ำไหล และไกลกว่า รูอื่น  สรุปได้ว่า การที่น้ำรูล่างไหลไกลสุด เนื่องจากมีแรงดันอากาศมากที่สุด

 

กิจกรรมที่ 4 น้ำสูง – ต่ำ

อุปกรณ์  -ขวดน้ำ

              -น้ำพุจำลอง

              -น้ำ

              -กรวย

              -สายยาง

วิธีการเล่น

-เทน้ำใส่ในขวด แล้ววางน้ำพุจำลองในระดับที่สูงกว่าขวดน้ำ ผลปรากฏว่า น้ำไม่ไหล

-วางขวดน้ำในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ ผลปรากฏว่า น้ำจะไหลเล็กน้อย แต่ไม่สูงมาก

-วางขวดน้ำในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ (จนสุดสายยาง) ผลปรากฏว่า น้ำจะไหลสูงมาก

สรุปได้ว่า น้ำจะไหลจากที่สูงลงจากที่ต่ำ แล้วจะมีแรงดันอากาศออกมากลายเป็นน้ำพุ

 

กิจกรรมที่ 5 แสงเทียนมหัศจรรย์

อุปกรณ์  -เทียนไข

               -ไม้ขีดไฟ

               -แก้วน้ำใส

วิธีการเล่น

-จุดเทียนไข

-นำแก้วน้ำมาครอบเทียบ ผลปรากฏว่า เทียนจะค่อยๆดับลง

-จุดเทียนไขขึ้นอีกครั้ง ผลปรากฏว่า ไฟติดแต่ไม่สูง และมีกลิ่นเหม็น

สรุปได้ว่า แก้วที่ครอบครั้งแรก จะทำให้ออกซิเจนหายไป จะทำให้ไฟดับ  เหตุการณ์นี้ มักจะเจอในที่ที่มีการเผาขยะ  และจะเจอขณะที่ไม่ดับเครื่องยนต์

 

กิจกรรมที่ 6 การแทนที่

อุปกรณ์  -เทียนไข

               -ไม้ขีดไฟ

               -แก้วน้ำใส

                -จาน

                -น้ำ

วิธีการเล่น

-จุดเทียนแล้วตั้งทิ้งไว้

-ใช้แก้วครอบเทียนเอาไว้

-เทน้ำลงไปในจาน

สรุปได้ว่า น้ำไหลเข้าไปในแก้ว ทำให้เทียนดับ เพราะเกิดการแทนที่ของน้ำ

 

กิจกรรมที่ 7 มุมมอง

อุปกรณ์ -แก้ว

              -ปากกา

              -น้ำ

วิธีการเล่น

-เทน้ำลงใส่แก้ว  แล้วนำปากกาวางลงในแก้ว

ผลปรากฏว่า

-ถ้ามองจากบนลงล่าง จะเห็นเหมือนปากกาหัก  เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำ

-มองจากข้างล่าง ปากกาจะขยายใหญ่ขึ้น

 

คำศัพท์วันนี้

-ดินน้ำมัน  Clay

-โหลน้ำใส    Flask

-กระดาษ Paper

-สี   Color

-กรรไกร Scissore

-น้ำ Weter

-น้ำพุจำลอง   Fountain

-กรวย  Cone

-สายยาง  Rubber tube

-เทียนไข  Cander

-ไม้ขีดไฟ  Match

-แก้วน้ำ  Glass

-จาน  Dish

-ปากกา  Pen

 

การนำความรู้ไปใช้

-การทดลองทางวิทยาศาสตร์ สามารถนำวัสดุที่มีอยู่ในในห้องมาทดลองได้

-การทดลองทางวิทยาศาสตร์ จะช่วยให้เด็กได้สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงขณะทำการทดลอง

-การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ต้องให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เด็กจึงจะเกิดความรู้

 

เทคนิคการสอนของครู

-การเชื่อมโยงความรู้เดิม เข้ากับความรู้ใหม่

-ขณะที่ทำกิจกรรม ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความคิด

-หลังทำกิจกรรม ครูสรุปความรู้ให้กับเด็กและการนำไปใช้

 

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ทำกิจกรรมการทดลองร่วมกับเพื่อนทุกกิจกรรม รู้สึกสนุกสนานกับกิจกรรมที่ครูสอน เนื่องจากแปลก ไม่เคยทดลองด้วยตนเอง รู้สึกชอบกิจกรรมดอกไม้บานมาก ชอบตรงที่ดอกไม้บาน เป็นครั้งแรกที่ได้ทดลอง จะให้กิจกรรมต่างๆที่ครูสอน ให้เป็นประโยชน์

ประเมินเพื่อน

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ทำกิจกรรมต่างได้ทุกกิจกรรม ได้มีการบันทึกภาพไว้ เพื่อเป็นข้อมูลในการทำการเรียนการสอนในอนาคต 

ประเมินครูผู้สอน

มีการเกริ่นนำก่อนการทำกิจกรรม เพื่อให้นักนักศึกษามีแนวทางในการสอนเด็ก และใช้คำถามเชื่อมโยง ก่อนการสอน ขณะทำกิจกรรม มีคำถามเพื่อฝึกทักษะการสังเกตของเด็ก และหลังทำกิจกรรมมีการสรุปความรู้ให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น