วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557





บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วันพฤหัสบดี ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เรียนเวลา 08:30 12:20น.

ความรู้ที่ได้รับ

กลุ่มที่ 1 ชนิดของกล้วย

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ   นำด้วยเพลง ( กล้วยหวานหวานมีหลากหลายนานา ใครบอกครูได้หนา ว่ามีกล้วยอะไร) แล้วหยุดให้เด็กตอบ  การที่ให้เด็กร่วมตอบคำถาม เป็นการเชื่อมโยงความรู้เดิมของเด็กด้วย

ขั้นสอน  มีภาพกล้วยมาให้เด็กดู แล้วถามว่ากล้วยที่เห็น เป็นกล้วยชนิดไหน ให้เด็กยกมือตอบ แล้วถามเด็กว่า วันนี้เรามีกล้วยกี่หวี  ถ้าเด็กยกมือตอบ ให้เด็กนำเลกฮินดูอารบิกที่อยู่บนโต๊ะมาแปะเอาไว้

เกณฑ์ที่ใช้ คือการจำแนกประเภท

-การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า

-ดูรูปทรง

-การจำแนกสีเหลืองกับสีที่ไม่ใช่สีเหลือง

-จำแนกกล้วยน้ำหว้ากับกล้วยชนิดอื่น

คำแนะนำเพิ่มเติม   ควรนำกล้วย ที่เป็นของจริงมาสอน
 

กลุ่มที่ 2 ลักษณะของไก่

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ  มีรูปไก่มาให้เด็กดู  มีลักษณะต่างๆให้เด็กดูด้วย มีสีอะไรบ้าง มีขนาดของไก่มาให้เด็กดู

ขั้นสอน  มีภาพไก่แจ้ กับไก่ต้อกมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่า  ภาพสองภาพ เหมือนกันอย่างไร  และภาพสองภาพต่างกันอย่างไร  แล้วมีวงกลม แสดงความเหมือน ต่าง แล้วความสัมพันธ์ของไก่ทั้งสองชนิด

วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม

-เด็กบอกลักษณะของไก่แจ้กับไก่ต้อกได้

-เด็กเปรียบเทียบไก่แจ้กับไก่ต้อกได้

-เด็กหาความสัมพันธ์ของไก่ทั้งสองชนิดได้

คำแนะนำเพิ่มเติม  อาจจะนำจิ้กซอร์มาให้เด็กได้ต่อภาพ

 

กลุ่มที่ 3วัฎจักรของกบ

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ เปิดวิดีโอ วงจรชีวิตของกบ การดำรงชีวิตของกบ และกบจำศีลให้เด็กดู เมื่อดูวีดีโอจบ ครูถามเด็ก เพื่อทบทวนความรู้จากวีดีโอที่ได้ดู

ขั้นสอน  ครูถามเด็กว่า กบมีสีอะไรบ้าง  อาศัยอยู่ที่ไหน กบจำศีลเมื่อไหร่  แล้วครูสรุปวัฏจักรของกบร่วมกับเด็ก

คำแนะนำเพิ่มเติม  เปลี่ยนจากเปิดวีดีโอ เป็นการร้องเพลงให้เด็กดูด้วย แล้วให้เด็กร้องร่วมกัน

 

กลุ่มที่ 4 ประโยชน์และข้อพึงระวังของปลา

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อพึงระวังของปลาให้เด็กฟัง แล้วถามเด็กว่า จากนิทาน ปลามีประโยชน์อะไรบ้าง

ขั้นสอน นำตารางมาเปรียบเทียบ ประโยชน์ และข้องพึงระวังของปลา แล้วถามเด็กว่า นอกเหนือจากประโยชน์และข้อจำกัดของปลาในนิทานแล้ว เด็กรู้จักอะไรอีกบ้าง แล้วเขียนใส่กระดาษ แล้วนำไปแปะไว้ที่ตารางเปรียบเทียบ

ขั้นสรุป  -สรุปถึงประโยชน์และการรับประทานอาหารที่ทำจากปลา

              -สรุปถึงข้อพึงระวังและการเลี้ยงดูปลา

คำแนะนำเพิ่มเติม  การเล่านิทาน อาจใช้คำถาม ถามเด็กด้วย เพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วม

 

กลุ่มที่ 5 ทาโกยากิจากข้าว

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ  ครูมีอุปกรณ์ต่างๆวางอยู่บนโต๊ะ แล้วถามเด็กว่านี่คืออะไร  ให้เด็กลองทายว่าครูจะทำอะไร แล้วนำเข้าสู่บทเรียน

ขั้นสอน ครูสาธิตการทำอาหารให้เด็กดูแล้วขอตัวแทนเด็กมาช่วยครูทำ ให้เด็กทำหรือช่วยเตรียมอุปกรณ์ง่ายๆ แล้วนำเข้าเตา ให้เด็กสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลง

ขั้นสรุป กล่าวถึงประโยชน์ของข้าวว่านอกจากกินสุกแล้ว สามารถนำมาประกอบอาหารอย่างอื่นได้และสามารถปรุงรถชาติให้อร่อยได้

 

กลุ่มที่ 6 ชนิดของต้นไม้

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ  ครูกล่าวกลอน หรือคำคล้องจอง เกี่ยวกับชนิดของข้าว แล้วถามเด็กว่า จากคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรบ้าง

ขั้นสอน ครูถามเด็กว่า นอกจากต้นไม้ที่กล่าวมา เด็กรู้จักต้นไม้อะไรบ้าง  แล้วครูก็นำแผ่นภาพมาให้เด็กดู

เกณฑ์ที่ใช้  เกณฑ์การจำแนก

-การจำแนกต้นเข็มและต้นไม้ชนิดอื่น

-การนับจำนวน และการบอกค่า มาก น้อย

 

กลุ่มที่ 7 ลักษณะของนม

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ ร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ และเป็นการเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำการทดลองให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่ามีอะไรวางอยู่บนโต๊ะ

ขั้นสอน

ทำการทดลอง – หยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม  และสีผสมอาหาร

ผลการทดลอง น้ำยาล้างจานกับนม เกิดฟอง   นมเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร

การนำตารางแสดงความสัมพันธ์ระหว่านมที่ได้จากสัตว์และพืช

ขั้นสรุป นมที่ได้จากพืช มีไขมันมากกว่า นมที่ได้จากสัตว์

 

กลุ่มที่ 8 อนุรักษ์น้ำ

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ ร้องเพลง อย่าทิ้ง ครั้งแรกครูร้องให้เด็กฟัง แล้วครั้งต่อ ให้เด็กร้องร่วมกันกับครู

ขั้นสอน เป็นการเล่านิทาน  ในนิทาน โดยในนิทาน กล่าวถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ การอนุรักษ์น้ำ  เมื่อเล่าเสร็จ ครูจัดกิจกรรมศิลปะ ให้เด็กได้ทำกัน

ขั้นสรุป สรุปถึงการดูแลอนุรักษ์แม่น้ำให้เด็กฟัง

 

กลุ่มที่ 9 การปลูกมะพร้าว

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ  ร้องเพลงเกี่ยวกับมะพร้าว แล้วเล่านิทานการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟังแล้วถามเด็กว่า มะพร้าวในนิทาน ปลูกจากที่ไหน

ขั้นสอน ครูบอกถีงการปลูกต้มมะพร้าว และขั้นตอนสำหรับการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟัง แล้วนำแผ่นภาพมาให้เด็กเรียงลำดับขั้นตอนของการปลูกมะพร้าว

ขั้นสรุป สรุปถึงการเลือดินสำหรับการปลูกต้นมะพร้าว และการดูแลรักษา

 

กลุ่มที่ 10 ผลไม้ผัดเนย

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ นำเด็กด้วยการร้องเพลง ผลไม้ แล้วถามเด็กว่า เด็กรู้จักผลไม้อะไรบ้าง แล้วให้เด็กยกมือตอบคำถาม

ขั้นสอน  เป็นการประกอบอาหาร โดยครูเตรียมอุปกรณ์ และส่วนผสมต่างๆมาแล้ว ครูของตัวแทนเด็กมาช่วยในการทำ ขณะทำก็กล่าวถึงขั้นตอนในการทำให้เด็กฟังด้วย โดยแบ่งให้เด็กทำเป็นโต๊ะต่างๆ และให้เด็กสังเกตการณ์เปลียนแปลงของผลไม้เมื่อผสมกับเนยที่อยู่ในกระทะร้อน

ขั้นสรุป กล่าวถึงผลไม้ นอกจากจะทานผลดิบ หรือผลสุกแล้ว สามารถนำมาปรุงรสชาติก็ได้

 

การนำความรู้ไปใช้

-การจัดการเรียนการสอน หรือทำการทดลองอะไร ครูขอความร่วมมือกับเด็กด้วยเพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม

-กิจกรรมใดที่มีการทดลอง หรือมีอุปกรณ์ที่หายาก ครูของความร่วมมือกับเด็ก โดยให้เด็กร่วมเอาอุปกรณ์เตรียมมาด้วย

-สื่อสำหรับจัดการเรียนการสอน ควรจะเป็นสื่อของจริง เด็กจะได้สัมผัสพื้นผิว ของสื่อนั้นด้วย

-ควรมีคำพูดของครู ควรจะกระตุ้นให้เด็กสนใจ และมีคำถามที่จะเชื่อมโยงความรู้ให้กับเด็ก

 

การประเมินการเรียนการสอน

การประเมินตนเอง

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา มีความตั้งใจการจัดการเรียนการสอนของเพื่อน พอถึงของตนเองนำเสนอแผนการสอน รู้สึกตื่นเต้น พอเข้าไปสอนจริง รู้สึกสอนไม่ค่อยเต็มที่ กลัวว่าจะสอนผิด แต่ตั้งใจสอนมาก

การประเมินเพื่อน

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่มีบางคนที่เข้าสาย สำหรับการนำเสนอแผนการสอน เพื่อนๆตั้งใจสอนมาก แต่งบางคนเขียนแผนไม่ค่อยตรงกับที่สอน อาจารย์ก็แนะนำแนวทางการสอนให้

การประเมินครูผู้สอน

-มีการอภิปรายถึงแนวทางการนำเสนอแผนการสอน และถามถีงการให้คำแนะนำ และเมื่อนำเสนอแผนการจัดการสอนเสร็จ ครูให้คำแนะนำ ขณะที่สอน และต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น