บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดี ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557
เรียนเวลา 08:30 – 12:20น.
ความรู้ที่ได้รับ การเขียนแผนการสอนทางวิทยาศาสตร์
หน่วยปลา สามารถแยกสอนตามวันต่างๆดังนี้
วันแรก ชนิดของปลา
วันที่สอง ลักษณะของปลา
วันที่สาม อาหารของปลา
วันที่สี่ ประโยชน์ และข้อจำกัด
วันที่ห้า การประกอบอาหาร
ขั้นนำ ร้องเพลงเกี่ยวกับปลา ครูสอนเด็กร้องรอบแรก รอบถัดไปครูและเด็กร้องร่วมกัน เมื่อร้องเพลงเสร็จ ครูตั้งคำถามกับเด็กเกี่ยวกับเพลงปลาที่เด็กร้องไปเพื่อนนำเข้าสู่ขั้นการสอน แล้วสรุปความรู้ที่เด็กตอบมา เป็น Mind Map
ขั้นสอน สอนเด็กตามเนื้อหาในแต่ละวัน ฝึกให้เด็กได้ใช้ทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบ การทดลอง การจำแนกประเภท โดยเขียนความรู้เป็นแผนภูมิความคิดให้เด็กได้ดู
ขั้นสรุป สรุปความรู้จากแผนภูมความคิดให้ในแต่งละวัน และประเมินพัฒนาการของเด็กจากการสังเกตการทำกิจกรรมของเด็ก
การทดลองทางวิทยาศาสตร์
-การกำหนดปัญหา
-การตั้งสมมติฐาน
- การรวบรวมข้อมูล
-การสรุป
การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
-การเขียนแผนจะต้องเขียนให้ตรงกับเรื่องที่สอนเด็ก
-การเขียนแผนการสอนเพื่อส่งเสริมวิทยาศาสตร์ต้องให้เด็กได้ทำการทดลอง กับของเล่นและสื่อต่างๆทางวิทยาศาสตร์
-การเขียนแผนการสอน ต้องมีขั้นนำเข้าสู่บทเรียน อาจจะเป็นเพลง เกม หรือคำคล้องจองก็ได้
-การสอนเพื่อส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้
-การส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต้องพัฒนาเด็กตามคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย
-การจัดประสบการณ์อาจจะจัดในรูปแบบของมุมการศึกษา จะเป็นมุมวิทยาศาสตร์ก็ได้
การประเมินการเรียนการสอน
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมแผนการสอนมาเพื่ออภิปรายร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม วางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับเพื่อน มีการเสนอความคิดเห็นในการวางแผนทำสำหรับการสอนในแต่งละวัน
การประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา นำแผนการสอนเพื่อส่งเสริมวิทยาศาสตร์มาอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม สำหรับส่งเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยตามคุณลักษณะตามวัย
การประเมินครูผู้สอน
อภิปราย ให้คำแนะนำกับนักศึกษา เกี่ยวกับการเลือกเรื่องที่จะสอนในแต่ละวัน ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การสอนวิทยาศาสตร์สามารถบูรณการเข้ากับวิชาอื่นได้ การสอนวิทยาศาสตร์ต้องมีการทดลอง เพื่อให้เด็กสังเกต และเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น