วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557




บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วันพฤหัสบดี ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรียนเวลา 08:30 12:20น.
ความรู้ที่ได้รับ      
                                                                                                                           
การเขียนแผนการสอนทางวิทยาศาสตร์                                                                                                   
หน่วยปลา     สามารถแยกสอนตามวันต่างๆดังนี้
  วันแรก      ชนิดของปลา
  วันที่สอง    ลักษณะของปลา
  วันที่สาม    อาหารของปลา
  วันที่สี่        ประโยชน์ และข้อจำกัด
  วันที่ห้า      การประกอบอาหาร

                                               
  ขั้นนำ           ร้องเพลงเกี่ยวกับปลา ครูสอนเด็กร้องรอบแรก รอบถัดไปครูและเด็กร้องร่วมกัน เมื่อร้องเพลงเสร็จ ครูตั้งคำถามกับเด็กเกี่ยวกับเพลงปลาที่เด็กร้องไปเพื่อนนำเข้าสู่ขั้นการสอน แล้วสรุปความรู้ที่เด็กตอบมา เป็น Mind Map                                                                                                                      
 ขั้นสอน        สอนเด็กตามเนื้อหาในแต่ละวัน    ฝึกให้เด็กได้ใช้ทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบ การทดลอง การจำแนกประเภท  โดยเขียนความรู้เป็นแผนภูมิความคิดให้เด็กได้ดู
ขั้นสรุป         สรุปความรู้จากแผนภูมความคิดให้ในแต่งละวัน และประเมินพัฒนาการของเด็กจากการสังเกตการทำกิจกรรมของเด็ก    
                                                                                                  
  การทดลองทางวิทยาศาสตร์
  -การกำหนดปัญหา   
 -การตั้งสมมติฐาน  
 - การรวบรวมข้อมูล   
 -การสรุป                            
                                                                           
   การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
   -การเขียนแผนจะต้องเขียนให้ตรงกับเรื่องที่สอนเด็ก     
 -การเขียนแผนการสอนเพื่อส่งเสริมวิทยาศาสตร์ต้องให้เด็กได้ทำการทดลอง กับของเล่นและสื่อต่างๆทางวิทยาศาสตร์                                                                                                                                 
 -การเขียนแผนการสอน ต้องมีขั้นนำเข้าสู่บทเรียน อาจจะเป็นเพลง เกม หรือคำคล้องจองก็ได้            
-การสอนเพื่อส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้                              
-การส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต้องพัฒนาเด็กตามคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย
-การจัดประสบการณ์อาจจะจัดในรูปแบบของมุมการศึกษา จะเป็นมุมวิทยาศาสตร์ก็ได้       
       
  การประเมินการเรียนการสอน
  การประเมินตนเอง
   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เตรียมแผนการสอนมาเพื่ออภิปรายร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม วางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับเพื่อน มีการเสนอความคิดเห็นในการวางแผนทำสำหรับการสอนในแต่งละวัน                                                                                                  
   การประเมินเพื่อน
    เข้าเรียนตรงต่อเวลา    นำแผนการสอนเพื่อส่งเสริมวิทยาศาสตร์มาอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม สำหรับส่งเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยตามคุณลักษณะตามวัย                                           
การประเมินครูผู้สอน
  อภิปราย ให้คำแนะนำกับนักศึกษา เกี่ยวกับการเลือกเรื่องที่จะสอนในแต่ละวัน ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย  การสอนวิทยาศาสตร์สามารถบูรณการเข้ากับวิชาอื่นได้ การสอนวิทยาศาสตร์ต้องมีการทดลอง เพื่อให้เด็กสังเกต และเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์   

                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น