วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วันพฤหัสบดี ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรียนเวลา 08:30 12:20น.

การนำเสนอสื่อทางวิทยาศาสตร์

อุปกรณ์ -ขวดน้ำ  Bottle

              -กรรไกร Scissors

              -กาว Glue

              -เทปกาว Relate

             -ไหมพรม Yarn

             -น้ำ Water

            -สีผสมอาหาร Food coloring

ขั้นตอนการทำสื่อ

-นำขวดน้ำทั้งสองขวดที่เตรียมไว้ มาทำความสะอาดแล้วปิดฝาขวดให้แน่น

-เจาะรูตรงกลางของฝาขวดน้ำทั้งสองขวด ให้ตรงกัน

-ใส่น้ำที่ผสมสีอาหารแล้ว เทลงในขวดประมาณ ¼ ของขวด

-ทากาวตรงฝาขวดน้ำทั้งสองข้าง แล้วประกบให้แน่น

-นำเทปกาวมาติดรอบฝาขวดตรงที่ติดกาว พันให้แน่น แล้วตกแต่งด้วยไหมพรม

                   


จากสื่อ เด็กจะได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์

-แรงโน้มถ่วง คือการไหลของน้ำ จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ

-แรงดันอากาศ เมื่อพลิกขวดน้ำ น้ำจะไหลลงมาสู่ขวดด้านล่าง พอน้ำไหลลง จะเกิดฟองอากาศ ดันตัวขึ้นสู่ขวดด้านบน

-เด็กจะได้ทักษะ ในการสังเกต การสังเกตการแทนที่ของน้ำและอากาศ เมื่อน้ำไหลลง อากาศจะขึ้นมาแทนที่ของน้ำ

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้

-การทำสื่อทางวิทยาศาสตร์  เด็กจะต้องเล่นได้จริง แข็งแรง ทนทาน และปลอดภัย

-สื่อทางวิทยาศาสตร์ ครูอาจนำวัสดุเหลือใช้มาทำสื่อแทนการซื้อแบบสำเร็จรูป เพื่อให้เด็กรู้จักการนำวัสดุที่เหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นต่างๆ และใช้สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้

-การทำสื่อทางวิทยาศาสตร์ มุ่งให้เด็กรู้จักการสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว และสื่อที่เด็กเรียนรู้ต้องฝึกให้เด็กได้คิดตาม

-การทำสื่อทางวิทยาศาสตร์ จะต้องมีความหลากหลาย

-เมื่อเด็กเล่นเสร็จ ครูจะต้องมีการสรุปความรู้ให้เด็กด้วย

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความตั้งใจฟังการนำเสนอสื่อจากเพื่อนคนอื่น มีความพร้อมในการนำเสนอสื่อ รับฟังคำชี้แนะจากครูผู้สอน และนำมาปรับใช้

การประเมินเพื่อน

เข้าเรียนตรงต่อเวลา นำเสนอสื่อได้ดี อาจจะมีซ้ำกันบ้าง แต่งก็ตกแต่ง และทำจากสื่อที่แตกต่างกัน มีการทดลองในห้องให้เพื่อนสังเกตด้วย

ประเมินครูผู้สอน

ตรงต่อเวลาทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน ให้คำแนะนำในการทำสื่อและการทดลองสื่อให้นักศึกษาได้ทำความเข้าใจ แนะนำการทำสื่อจากวัสดุเหลือใช้ การบูรณาการเข้ากับการเล่นอื่น และการทำสื่อต้องมีความแข็งแรง และปลอดภัยกับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น